28/01/2021 15:25

Tỉnh Bắc Ninh: Từng bước xây dựng và phát triển CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Vượt qua mọi khó khăn, năm 2020 NCT Bắc Ninh đã nỗ lực làm tốt công tác kiện toàn, xây dựng tổ chức Hội, tham gia phòng chống dịch Covid-19. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 16 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau (CLB LTHTGN) tại 8 huyện, thành phố, thị xã; mỗi CLB có từ 50 - 70 hội viên, tổng số 906 người. Do được chuẩn bị tốt từ khâu tổ chức nên các CLB hoạt động đạt kết quả thiết thực. Với 6 nội dung cụ thể, các CLB từng bước thu hút hội viên, sự quan tâm của Nhân dân và chính quyền địa phương.

 

Phó Chủ tịch Thường trực Ngô Trọng Vịnh trao bằng khen cho các CLB

 

Các CLB sinh hoạt theo định kì hằng tháng, nội dung phong phú, bổ ích. Hội viên tập trung thảo luận “hoạt động tự giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng”, qua đó lựa chọn ra những trường hợp NCT đặc biệt khó khăn cần sự giúp đỡ. Các CLB từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe hội viên, đẩy mạnh hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; hằng tháng các hội viên được kiểm tra cân nặng và đo huyết áp. Các CLB phối hợp với trạm y tế xã, phường lập sổ theo dõi, kiểm tra sức khỏe định kì cho 100% hội viên; vận động, hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế… giúp hội viên tránh các rủi ro do tuổi cao, bệnh tật.

Về hoạt động tăng thu nhập, từ số vốn ban đầu được cấp 100 triệu đồng, mỗi CLB thảo luận công khai, cho từ 22 - 28 hội viên vay để phát triển kinh tế gia đình; tổ chức chia sẻ kinh nghiệm, tập huấn, học tập các mô hình làm kinh tế, chuyển giao khoa học kĩ thuật giúp hội viên phát triển kinh tế đạt hiệu quả cao, bền vững. Tính đến cuối năm 2020 có khoảng 70% gia đình tham gia CLB LTHTGN có thu nhập tăng so với ban đầu.

Các CLB có nhiều NCT hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có người đau yếu, tuổi cao sống một mình; có hộ chỉ có hai vợ chồng tuổi cao, ốm yếu nương tựa vào nhau; có người bệnh tật lâu năm không người chăm sóc... Vì vậy, các CLB lên danh sách cụ thể rồi phân công hội viên tình nguyện đến nhà giúp nấu ăn, quét dọn, giặt giũ quần áo, xoa bóp chân tay, hướng dẫn chế độ ăn uống khoa học... Các CLB còn đẩy mạnh các hoạt động tự giúp nhau - hỗ trợ cộng đồng nhằm giúp đỡ các gia đình gặp khó khăn đột xuất.

Bên cạnh đó, các CLB còn tổ chức dọn vệ sinh thôn xóm, đường phố, khuôn viên nhà văn hóa, trồng hoa quanh đường làng ngõ xóm tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, góp phần xây dựng nông thôn mới. Các CLB còn mời đại diện cấp ủy, chính quyền đến dự sinh hoạt để các thành viên trao đổi, đối thoại các vấn đề liên quan. Từ đó, kiến nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước về các chính sách với NCT, đồng thời chính quyền cũng chuyển tải những nội dung cần thiết để NCT nắm và tích cực hưởng ứng thực hiện.

Với nỗ lực trong công tác xây dựng và hoạt động, năm 2020 tỉnh có 6 CLB LTHTGN đạt thành tích xuất sắc được Hội NCT Việt Nam tặng Bằng khen; 10 CLB được UBND tỉnh tặng Bằng khen và Giấy khen.