01/07/2019 12:53

Chuyến thăm, làm việc của Đoàn Hội NCT Việt Nam tại Trung Quốc thành công tốt đẹp

Thực hiện Chương trình công tác đối ngoại năm 2019; theo lời mời của Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi (NCT) Trung Quốc, từ ngày 24 đến ngày 28 tháng 6 năm 2019, Đoàn đại biểu Hội NCT Việt Nam gồm 5 thành viên do ông Nguyễn Hòa Bình, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam làm Trưởng đoàn đã đi thăm và làm việc tại Trung Quốc để tìm hiểu về tình hình già hóa dân số và chính sách của Nhà nước Trung Quốc đối với NCT. Ông Tiêu Tài Vĩ, Phó Chủ tịch cùng lãnh đạo các phòng, ban Ủy ban Quốc gia về NCT Trung Quốc đã thân mật tiếp Đoàn.

 

 


Đoàn đại biểu Hội NCT Việt Nam thăm và làm việc 

tại Trụ sở Ủy ban Quốc gia về NCT Trung Quốc


Thông tin với Đoàn Việt Nam, ông Tiêu Tài Vĩ, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT Trung Quốc cho biết: Trung Quốc là quốc gia có số lượng NCT nhiều nhất trên thế giới với 250 triệu NCT (từ 60 tuổi trở lên), chiếm 18% dân số. Số lượng người từ 50 đến 60 tuổi cũng đang tăng lên rất nhanh. Số người trong độ tuổi lao động từ 18 đến 60 tuổi chiếm 37% dân số. Dự báo đến năm 2035, mỗi năm Trung Quốc có thêm trên 10 triệu NCT. Trung Quốc đã bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 1999 với trên 10% NCT.

 

Tại buổi làm việc với Ban lãnh đạo Hiệp hội NCT Trường Tân và Tập đoàn Dịch vụ

Sức khỏe NCT Khang Trợ, Khu Phong Đài, Thành phố Bắc Kinh


Là một trong những quốc gia có tỷ lệ NCT tăng nhanh nhất trên thế giới, nhà nước Trung Quốc, đứng đầu là Chủ tịch Tập Cận Bình và chính quyền các địa phương rất coi trọng công tác NCT. Chế độ chăm sóc sức khỏe cho NCT ngày càng hoàn thiện. Năm 1996, Trung Quốc đã ban hành Luật bảo vệ quyền và lợi ích của NCT, đã hai lần bổ sung sửa đổi vào các năm 2009 và 2012. Năm 2016, Quốc Vụ viện Trung Quốc đã công bố “Quy hoạch phát triển dân số quốc gia giai đoạn 2016 - 2030”. Đáng chú ý vấn đề NCT đã được đưa vào nội dung của Kế hoạch phát triển các dịch vụ và hệ thống chăm sóc NCT giai đoạn 2016-2020. Nhờ vậy dịch vụ chăm sóc sức khỏe NCT và số đơn vị tham gia cung ứng các loại hình dịch vụ cho NCT gia tăng nhanh chóng, bao phủ tới trên 80% tổng số NCT, trong đó có việc thành lập các trường đại học dành cho NCT. Tại đây, NCT được học về thư pháp, hội họa, văn học, tiếng Anh, nhiếp ảnh, tin học, nghề thủ công...Chính phủ cấp kinh phí cho các chương trình giáo dục này, coi đây là cách để giúp NCT khỏe mạnh cả thể chất, tinh thần và trí tuệ. Trong văn kiện Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 (năm 2017) có đề cập nội dung về NCT và chính sách đối với NCT. Công tác chăm sóc NCT được thực hiện tốt, hầu hết NCT Trung Quốc được hưởng đầy đủ chế độ bảo trợ xã hội, bảo hiểm y tế, các dịch vụ công, chính sách nhà ở... NCT được khuyến khích tham gia các hoạt động công ích đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Đặc biệt Trung Quốc rất coi trọng giữ gìn truyền thống văn hóa thương yêu kính trọng NCT; quyết định lấy ngày mùng 9 tháng 9 (âm lịch) hàng năm là Ngày thương yêu chăm sóc NCT và lấy tháng 10 (dương lịch) hàng năm là Tháng Chăm sóc NCT. Tổ chức nhiều phong trào, cuộc thi toàn quốc biểu dương các điển hình tập thể, cá nhân đạt nhiều thành tích trong công tác chăm sóc NCT.

 

Thăm NCT tại Trung tâm Chăm sóc Khoa học NCT Kính Tùng, Khu Triều Dương, TP. Bắc Kinh


Về tổ chức, Ủy ban Quốc gia về NCT Trung Quốc được thành lập năm 1982, ngay sau khi Liên Hợp quốc tổ chức Đại hội Thế giới về NCT lần thứ nhất khuyến khích các quốc gia thành lập tổ chức cho NCT. Ủy ban do một Phó Thủ tướng phụ trách kiêm nhiệm, có nhiệm vụ nghiên cứu, tư vấn và khuyến nghị các chính sách về NCT; thực hiện các nhiệm vụ chuyên đề về NCT do Chính phủ giao; tổ chức các hoạt động giao lưu quốc tế vì lợi ích của NCT. Từ năm 2018, thực hiện chính sách cải cách cơ cấu tổ chức, Ủy ban Quốc gia về NCT và Ủy ban Y tế sáp nhập để thành cơ cấu mới. Trung Quốc có Hiệp hội NCT đặt tại Ủy ban Quốc gia về NCT và có khoảng 2 triệu tổ chức NCT ở các địa phương, cơ sở. Hiệp hội NCT Trung Quốc có chức năng nghiên cứu các vấn đề về NCT; phối hợp với các viện nghiên cứu, các trường đại học thực hiện các dự án chuyên đề nghiên cứu về chiến lược thích ứng với già hóa dân số; thực hiện giám sát các chế độ chính sách cho NCT; đề xuất, kiến nghị với Quốc Vụ viện về hoàn thiện chính sách, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích của NCT; tham gia vào quá trình phát triển hệ thống dịch vụ chăm sóc NCT; thúc đẩy các phong trào, các cuộc thi về yêu thương, chăm sóc NCT...

 

Tiết mục văn nghệ chào mừng Đoàn của NCT Tập đoàn Dịch vụ Sức khỏe NCT Khang Trợ,

Khu Phong Đài, Thành phố Bắc Kinh


Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Hòa Bình đã giới thiệu về tình hình già hóa dân số, về tổ chức Hội NCT và NCT Việt Nam, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với NCT; kết quả công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT của Việt Nam những năm qua và một số công việc chính trong thời gian tới, trong đó Quốc hội và Chính phủ Việt Nam đang nghiên cứu bổ sung sửa đổi Luật NCT; quyết định lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu; xây dựng Chương trình hành động Quốc gia về NCT Việt Nam giai đoạn 2020-2030 nhằm góp phần thích ứng với già hóa dân số đang gia tăng nhanh chóng ở Việt Nam.

Hai bên thống nhất trong thời gian tới sẽ xây dựng mối quan hệ phối hợp trao đổi đoàn, ưu tiên tổ chức các cuộc giao lưu trao đổi kinh nghiệm tại các địa phương gần biên giới hai nước; tổ chức các hội nghị, hội thảo chung về chuyên đề NCT; thông tin, cập nhật cho nhau các vấn đề về NCT và già hóa dân số, đồng thời ủng hộ, hỗ trợ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế về NCT, đặc biệt thúc đẩy để Chính phủ hai nước có tiếng nói mạnh mẽ ủng hộ Liên Hợp quốc xây dựng và thông qua Công ước Quốc tế về quyền của NCT.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn đã đi thăm Trung tâm Chăm sóc Khoa học NCT Kính Tùng, Khu Triều Dương; Hiệp hội NCT Nhai Đạo, phường Kim Dụng, khu Tây Thành; Hiệp hội NCT Trường Tân và Tập đoàn Dịch vụ Sức khỏe NCT Khang Trợ, Khu Phong Đài, Thành phố Bắc Kinh. 

 

Đoàn thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc


Trong thời gian ở Trung Quốc, Đoàn đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc.Đồng chí Phạm Thanh Bình, Công sứ và cán bộ Đại sứ quán đã nồng nhiệt tiếp đón, làm việc và trao đổi thông tin với Đoàn.