07/01/2019 10:24

Giám đốc Quốc gia tổ chức Hỗ trợ Người cao tuổi quốc tế Băng-la-đét thăm và học tập kinh nghiệm xây dựng CLB LTHTGN tại Việt Nam

Ngày 4/1, tại cơ quan Trung ương Hội Việt Nam, Ban Đối ngoại Hội NCT Việt Nam đã tiếp và làm việc với bà Rabeya Sultana, Giám đốc quốc gia tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế Băng-la-đét và bà Trần Bích Thủy, Giám đốc quốc gia tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế tại Việt Nam.

Mục đích chuyến công tác tại Việt Nam lần này, bà Rabeya Sultana đi thăm quan mô hình và học tập kinh nghiệm xây dựng, nhân rộng CLB LTHTGN và công tác vận động chính sách.


Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm


Theo tìm hiểu, bà được biết, Việt Nam là nước duy nhất trong khu vực  được Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng CLB LTHTGN trên toàn quốc giai đoạn 2016-2020, xuất phát từ thành công của mô hình được Tổ chức hỗ trợ NCT quốc tế hỗ trợ thành lập từ năm 2005.

Qua thảo luận trao đổi, Ban Đối ngoại Hội NCT chia sẻ: Mô hình CLB LTHTGN không chỉ hỗ trợ chăm sóc sức khỏe mà còn phát huy vai trò của NCT. Từ những CLB ban đầu được xây dựng từ năm 2005, qua quá trình hoạt động đã  trở thành một mô hình với 8 mảng hoạt động, có tác động toàn diện tới NCT và cộng đồng ngày càng được NCT và cộng đồng hoan nghênh đón nhận; được các bộ, ngành đánh giá tốt; được nhiều tổ chức quốc tế đến thăm quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm. Tính đến nay, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Đề án nhân rộng mô hình CLBLTHTGN, trên toàn quốc đã có 55/63 tỉnh, thành phố được UBND tỉnh phê duyệt Đề án hoặc Kế hoạch; hơn 1.600 CLB LTHTGN được thành lập trên phạm vi cả nước.

Về phía Băng-la-đét, hiện nay mới thành lập được 5 CLB LTHTGN và duy trì hoạt động sinh hoạt đều đặn trong 7 tháng qua. 5 CLB này hoạt động rất hiệu quả, được cộng đồng đánh giá cao đồng thời tăng cường sự tham gia của phụ nữ cao tuổi.

Sau chuyến công tác học tập mô hình CLB LTHTGN này tại Việt Nam bà Rabeya Sultana đánh giá cao hiệu quả của CLB LTHTGN mang lại cho NCT và tin chắc rằng sẽ thuyết phục được Chính phủ Băng-la-đét, các đối tác thực hiện triển khai nhân rộng mô hình CLB LTHTGN với chỉ tiêu nhân rộng 300 CLB LTHTGN trong thời gian tới, đồng thời sẽ vận động chính sách xây dựng Đề án được Chính phủ phê duyệt, đưa chỉ tiêu xây dựng CLB LTHTGN vào các mục tiêu phát triển xã hội.