19/06/2019 16:31

Phó Chủ tịch Thường trực Đàm Hữu Đắc tiếp Đoàn Chuyên gia Mỹ: CLB Liên thế hệ tự giúp nhau là mô hình tốt nhất hiện nay

Ngày 19/6, Đoàn Chuyên gia Trường Đại học Washington, Mỹ đến thăm, làm việc với Trung ương Hội tìm hiểu, đánh giá về mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tại Việt Nam.

Các thành viên trong đoàn gồm bà Megan McClosey và ông Stephen Meyers (Trường Đại học Washington); bà Trần Bích Thủy, Giám đốc Quốc gia Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế tại Việt Nam. TS Đàm Hữu Đắc, Phó Chủ tịch Thường trực TW Hội; lãnh đạo Ban Đối ngoại tiếp đoàn...

  

Quang cảnh buổi tiếp


Phó Chủ tịch Thường trực Đàm Hữu Đắc hoan nghênh Đoàn Chuyên gia đến thăm, làm việc. Giải đáp những câu hỏi của chuyên gia, Phó Chủ tịch Thường trực Đàm Hữu Đắc khẳng định: CLB LTHTGN là mô hình tốt nhất hiện nay. Từ năm 2006, Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) và các tổ chức phi chính phủ khác thông qua một số dự án hỗ trợ Việt Nam triển khai những CLB đầu tiên ở các tỉnh Hà Giang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Bến Tre. Đặc biệt, từ thành công tại tỉnh Thanh Hóa, Trung ương Hội tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1533/QĐ-TTg ngày 2/8/2016, phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình CLB LTHTGN. Việc nhân rộng mô hình theo quyết định của Thủ tướng xác định trách nhiệm của Hội NCT các cấp, cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành liên quan. Với tính chất liên thế hệ; NCT, người nghèo và cận nghèo chiếm đa số; triển khai 8 mảng hoạt động thiết thực, CLB là nơi hỗ trợ, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo; tạo sự gắn kết cộng đồng, tình làng nghĩa xóm. CLB không chỉ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe cho các thành viên; nâng cao nhận thức xã hội về NCT, trách nhiệm của cộng đồng trong chăm sóc, phát huy vai trò NCT, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ môi trường, bảo đảm an sinh xã hội. Đã có nhiều đoàn chuyên gia, NCT các nước đến học tập, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đều đánh giá cao tính hiệu quả của mô hình, nhất là những quốc gia nông thôn tương đồng với Việt Nam.

 

Phó Chủ tịch Thường trực Đàm Hữu Đắc tặng quà lưu niệm cho các thành viên trong đoàn

Phó Chủ tịch Thường trực Đamg Hữu Đắc tặng Huy hiệu NCT cho các thành viên


Các chuyên gia Trường Đại học Washington được Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế khu vực cử sang Việt Nam lần này nhằm tìm hiểu mô hình CLB LTHTGN, những bài học kinh nghiệm và yếu tố làm nên thành công, tính hiệu quả của mô hình; vai trò của Hội NCT; định hướng của Chính phủ Việt Nam phát triển mô hình trong thời gian tới; từ đó định hướng sự hỗ trợ cho việc nhân rộng CLB ở Việt Nam và các nước khác trong khu vực.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực Đàm Hữu Đắc tặng quà lưu niệm là biểu trưng của Hội và Huy hiệu NCT cho các chuyên gia. Trong thời gian ở Việt Nam, Đoàn làm việc với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; đi thăm mô hình CLB LTHTGN tại tỉnh Hòa Bình, TP Hà Nội, Hải Phòng, làm việc với UBND và Hội NCT địa phương.