19/12/2023 10:36

Trung ương Hội NCT Việt Nam: Tổ chức Hội thảo “NCT khởi nghiệp, việc làm, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh”

Sáng 16/12, tại Hà Nội, Trung ương Hội NCT Việt Nam tổ chức Hội thảo “NCT khởi nghiệp, việc làm, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh”. Đồng thời, nhằm đề xuất các giải pháp hỗ trợ NCT khởi nghiệp, nhân rộng các mô hình NCT khởi nghiệp thành công trong thời gian tới.


Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Phan Văn Hùng phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Phan Văn Hùng cho biết: Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hoá dân số nhanh nhất thế giới. Già hóa dân số đặt ra nhiều khó khăn, thách thức trong phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội… Đồng thời, cũng mang đến các cơ hội, nếu chúng ta nắm bắt, tận dụng tiềm năng, thế mạnh của NCT.

Những năm gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã triển khai nhiều đề án quan trọng như: “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”; “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, giai đoạn 2017 – 2025”; “Nâng cao vai trò của Hội Nông dân Việt Nam trong việc hỗ trợ nông dân khởi nghiệp sáng tạo, giai đoạn 2020 – 2025”; chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, giai đoạn 2022 – 2030”… từ đó, hình thành các mô hình khởi nghiệp trên các vùng, các lĩnh vực, góp phần quan trọng phát triển đất nước.


Quang cảnh Hội thảo

Theo số liệu của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLDC) nước ta có trên 16 triệu NCT. Mặc dù thể lực NCT có thể suy giảm, nhưng trí tuệ, kinh nghiệm sống, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh rất phong phú. Qua tổng kết phong trào NCT làm kinh tế giỏi tháng 11/2023 cho thấy cả nước có hơn 7 triệu NCT đang sản xuất kinh doanh, trong đó có hơn 455 nghìn NCT làm kinh tế giỏi, 321 nghìn NCT làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Như vậy, NCT đã và đang tích cực tham gia khởi nghiệp, tạo việc làm cho mình và cho cộng đồng. Tuy nhiên, khởi nghiệp đi liền với mạo hiểm, rủi ro, bên cạnh những người khởi nghiệp thành công, còn có không ít người phải xoay xở chật vật.

Việc tạo điều kiện khởi nghiệp, dạy nghề, giải quyết việc làm cho NCT có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần đưa chính sách vào cuộc sống, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho NCT, góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.



Các đại biểu tham luận tại Hội thảo

Theo ThS. Phạm Thị Thanh, Phó Ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh kế, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam: Toàn quốc có 263.444 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đang hoạt động (có đại diện theo pháp luật và chủ doanh nghiệp tư nhân là nữ), chiếm 29,8% trong tổng số 883.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Tỉ lệ này cho thấy doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ ở Việt Nam thuộc top đầu khu vực Đông Nam Á, song hầu hết các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đều có quy mô siêu nhỏ và nhỏ, với trên 90% số doanh nghiệp nhưng đã và đang đóng góp 40% GDP, tạo việc làm cho hàng triệu lao động, thực hiện trách nhiệm với xã hội, cộng đồng.

“Nhằm tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, khơi dậy tiềm năng sức sáng tạo của các tầng lớp phụ nữ cả nước trong phát triển kinh tế, khởi nghiệp, góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế. Tập trung tuyên truyền về tác động, hiệu quả của các mô hình kinh doanh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp xanh - sạch, hữu cơ thành công và khởi nghiệp, sinh kế cho phụ nữ, trong đó chú trọng nhóm đối tượng như: Phụ nữ yếu thế, phụ nữ dân tộc thiểu số, khó khăn, khuyết tật, phụ nữ cao tuổi…”, bà Thanh nhấn mạnh.

Hội thảo cũng nhận được nhiều ý kiến tâm huyết, giàu tính khoa học và thực tiễn từ các đại biểu như: Tiếp tục nâng cao nhận thức về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong chăm sóc và phát huy vai trò NCT nói chung và NCT khởi nghiệp, tạo việc làm, sáng tạo chuyển đổi số, chuyển đổi xanh nói riêng. Đồng thời, tranh thủ sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các ban ngành, đoàn thể; các tổ chức, cá nhân, cơ quan chuyên môn, chuyên ngành về khởi nghiệp, tạo việc làm, sáng tạo chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

Đẩy mạnh tác tuyên truyền, vận động, khích lệ, động viên tinh thần hăng hái, nhiệt tình hưởng ứng, dám nghĩ, dám làm cùng tham gia đổi mới sáng tạo chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tìm kiếm các cơ hội việc làm của đông đảo cán bộ, hội viên NCT. Mong muốn các tổ chức doanh nghiệp, xã hội nghề nghiệp, ngân hàng hỗ trợ cho NCT trong quá trình khởi nghiệp, tạo việc làm và tư vấn, hướng dẫn các mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, phù hợp với lứa tuổi, đáp ứng được nội dung chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội của đất nước, nhất là trong bối cảnh Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh trên thế giới.

 

Xuân Hiền - Lê Thành